เครื่องมือชุดที่ 2

                                                                เครื่องมือชุดที่ 2
                                                แบบสอบถามเพื่อการวิจัย (เชิงปริมาณ)
(สำหรับ ครอบครัวแม่ครูราตรี ศรีวิไล คณะกรรมการที่ปรึกษาศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ
                ลูกศิษย์  ครู
-อาจารย์  และบุคคลอื่น ๆ)
เรื่อง การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ของแม่ครูราตรี ศรีวิไล
                อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น



คำชี้แจง
 
               1. แบบสอบถามฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญในการทำวิจัยเรื่อง การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไลแบ่งออกเป็น
2 ตอน คือ
                ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist)
                ตอนที่ 2 ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องต่อการดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไล ทั้ง 6 ด้านคือ 1) ด้านองค์กรและการบริหารจัดการ 2) ด้านบุคลากร 3) ด้านงบประมาณ 4) ด้านผู้เรียน 5) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และ 6) ด้านผลกระทบต่อสังคม
                2.
ข้อมูลที่ท่านตอบแบบสอบถามจะเป็นประโยชน์โดยรวมสำหรับการวิจัยและจะไม่มีผลกระทบต่อตัวท่านแต่อย่างใด จึงขอความกรุณา โปรดตอบตามความเป็นจริง และครบทุกข้อเพื่อความสมบูรณ์ของข้อมูล ผลของการวิจัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไล ในโอกาสต่อไป

                ขอขอบพระคุณอย่างสูงในความกรุณาของท่านมาพร้อมนี้ด้วย

                                                                        (นายบุญจันทร์ จอมศรีประเสริฐ)
                                                          นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
                                                   คณะบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


                                                                         ตอนที่ 1
                                                ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม

คำชี้แจง : โปรดทำเครื่องหมาย ü ใน r หน้าข้อความให้ตรงกับสภาพที่เป็นจริงของท่าน
                                1. เพศ       
                                  
r เพศชาย      r เพศหญิง 
                                2. สถานภาพ
                                  
r ครอบครัวแม่ครูราตรี ศรีวิไล    r คณะกรรมการที่ปรึกษาศูนย์การเรียน ฯ
                                  
r ลูกศิษย์       r ครู          r อาจารย์
                                   r นักศึกษา      r ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง            
                               
3. อายุ
                                  
r น้อยกว่า 18 ปี                           r 18-35 ปี                 
                                  
r 36-45                         r 46 ขึ้นไป
                                4. ระดับการศึกษา              
                                   r ต่ำกว่าปริญญาตรี     r ปริญญาตรี    
                                   r ปริญญาโท                                r ปริญญาเอก
                                   r อื่น ๆ…………………        
                                  
                                               
                                              
                                  

                                                              
                                  


                                                                           ตอนที่ 2  
                                                   ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องต่อการดำเนินการ
                   ศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไล  
6 ด้าน
คำชี้แจง
               
ขอให้พิจารณาว่าศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไลมีการดำเนินการหรือปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ต่อไปนี้ มากน้อยเพียงใด แล้วทำเครื่องหมาย ü  ลงในช่องด้านขวามือให้ตรงกับความคิดเห็นของท่าน ตามเกณฑ์ดังนี้

ข้อที่

การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย
ของแม่ครูราตรี ศรีวิไล
ระดับความคิดเห็น
มากที่สุด(5)
มาก (4)
ปานกลาง (3)
น้อย (2)
น้อยที่สุด (1)

1.  ด้านองค์กรและการบริหารจัดการ






        1) องค์กร





1.
การจัดโครงสร้างการบริหารศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย เป็นระบบ มีความคล่องตัวในการบริหารงาน…………………………..

...

...

...

...

...
2.
มีการกำหนดเป้าหมาย ระเบียบแบบแผน ในการดำเนินการอย่างชัดเจน……………………………………………………………….

...

...

...

...

...
3.
มีสายการบังคับบัญชาในการดำเนินการอย่างชัดเจน………………..
...
...
...
...
...

        2) การบริหารจัดการ





4.
มีการวางแผนในการบริหารจัดการศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย อย่างเป็นระบบชัดเจน……………………………………………….

...

...

...

...

...
5.
มีการวางแผนจัดความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สถานที่ และกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับหน้าที่ของศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย

...

...

...

...

...
6.
มีการคัดเลือกบุคคลให้มีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งอย่างชัดเจน………….………….………….………….………….………

...

...

...

...

...
7.
มีการมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนเสมอ………….
...
...
...
...
...
8.
มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล ศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย  ตลอดเวลาในการปฏิบัติงาน………………………………………....

...

...

...

...

...

ข้อที่

การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย
ของแม่ครูราตรี ศรีวิไล
ระดับความคิดเห็น
มากที่สุด(5)
มาก (4)
ปานกลาง (3)
น้อย (2)
น้อยที่สุด (1)

2. ด้านบุคลากร 





9.
บุคคลากรมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย …………………………………………………….

...

...

...

...

...
10.
บุคลากรมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและช่วยให้ศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยไทย บรรลุเป้าหมาย…………………………………....

...

...

...

...

...
11.
บุคลากรมีขวัญและกำลังใจในการบริหารจัดการศูนย์การเรียน
ภูมิปัญญาไทย …………………………………………………...

...

...

...

...

...
12.
บุคลากรมีความสามัคคีกันดีในการบริหารจัดการศูนย์การเรียน
ภูมิปัญญาไทย …………………………………………………...

...

...

...

...

...

3. ด้านงบประมาณ





13.
งบประมาณที่รัฐจัดให้มีความเพียงพอในการบริหารจัดการศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ……………………………………………...

...

...

...

...

...
14.
รายได้จากการจัดกิจกรรมของศูนย์ ฯ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย อยู่ได้อย่างต่อเนื่อง…….…………………….

...

...

...

...

...

4. ด้านผู้เรียน





15.
ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการสอนหมอลำในศูนย์การเรียน
ภูมิปัญญาไทย …………………………………………………...

...

...

...

...

...
16.
ผู้เรียนต้องการเรียนเพิ่มเติมนอกเหนือจากการเรียนในโรงเรียน (การศึกษาในระบบ) …………………………………

...

...

...

...

...
17.
ผู้เรียนได้ประโยชน์จากการเรียนที่ศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย …..
...
...
...
...
...
18.
ผู้เรียนมีความพร้อมในด้านเวลาของการมาเรียนที่ศูนย์การเรียน
ภูมิปัญญาไทย …………………………………………………...

...

...

...

...

...
19.
ผู้เรียนมีความสนใจ ใฝ่รู้ ในการเรียนหมอลำของศูนย์การเรียน
ภูมิปัญญาไทย …………………………………………………...

...

...

...

...

...
20.
ผู้เรียนมีความมุ่งมานะ พยายามในการฝึกเรียนหมอลำ จากศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ………………………………………………..

...

...

...

...

...

ข้อที่

การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย
ของแม่ครูราตรี ศรีวิไล
ระดับความคิดเห็น
มากที่สุด(5)
มาก (4)
ปานกลาง (3)
น้อย (2)
น้อยที่สุด (1)

5. ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน





21.
การจัดการเรียนการสอนมีระบบและเป้าหมายที่ชัดเจน……………..
...
...
...
...
...
22.
มีการแยกความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเรียนการสอน………...
...
...
...
...
...
23.
มีการเสริมแรงจูงใจในขณะที่สอนอยู่ตลอดเวลา……………………
...
...
...
...
...
24.
ผู้เรียนได้คิดเอง ทำเอง ปฏิบัติเอง ในขณะที่เรียน……………………
...
...
...
...
...
25.
ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการแสดงกิจกรรมต่าง ๆ ในการเรียน…………..
...
...
...
...
...
26.
วิธีการถ่ายทอดความรู้มีขั้นตอนชัดเจน เป็นระบบและแบบแผน…...
...
...
...
...
...
27.
การเรียนการสอนเข้าใจง่ายและนำไปปฏิบัติได้จริง………………....
...
...
...
...
...
28.
ผู้เรียนมีความรู้สึกมั่นใจและตั้งใจในขณะที่เรียน…………………....
...
...
...
...
...
29.
กิจกรรมการเรียนการสอนไม่น่าเบื่อหน่าย…………………………..
...
...
...
...
...
30.
ผู้เรียนรู้สึกอบอุ่นเมื่อได้มาเรียนอย่างใกล้ชิดกับครูภูมิปัญญาไทย ..
...
...
...
...
...
    
6. ด้านผลกระทบต่อสังคม





31.
การสอนของศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ช่วยให้ผู้เรียนมีอาชีพหาเลี้ยงชีพได้…………………………………………………………...
...
...
...
...
...
32.
กลอนลำของแม่ครูราตรี ศรีวิไลที่ได้รับการเผยแพร่ในรูปแบบของสื่อต่างๆ เป็นส่วนซึ่งทำให้ศิลปะหมอลำดำรงอยู่ได้……………....

...

...

...

...

...
33.
แม่ครูราตรี ศรีวิไลเป็นผู้ที่ช่วยสืบสานภูมิปัญญาไทยถิ่นอีสานให้มีชีวิตชีวาและยั่งยืนต่อไป…………………………………………..

...

...

...

...

...
34.
แม่ครูราตรี ศรีวิไลทำให้คนทั่วไปเห็นความสำคัญของหมอลำ.........
...
...
...
...
...
35.
ศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไลช่วยในการอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้าน ของหมอลำอีสานไว้…………………………

...

...

...

...

...