เครื่องมือชุดที่ 2
แบบสอบถามเพื่อการวิจัย (เชิงปริมาณ)
(สำหรับ ครอบครัวแม่ครูราตรี ศรีวิไล คณะกรรมการที่ปรึกษาศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ
ลูกศิษย์ ครู-อาจารย์ และบุคคลอื่น ๆ)
เรื่อง การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ของแม่ครูราตรี ศรีวิไล
อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
แบบสอบถามเพื่อการวิจัย (เชิงปริมาณ)
(สำหรับ ครอบครัวแม่ครูราตรี ศรีวิไล คณะกรรมการที่ปรึกษาศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ
ลูกศิษย์ ครู-อาจารย์ และบุคคลอื่น ๆ)
เรื่อง การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ของแม่ครูราตรี ศรีวิไล
อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
คำชี้แจง
1. แบบสอบถามฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญในการทำวิจัยเรื่อง “การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไล” แบ่งออกเป็น
2 ตอน คือ
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist)
ตอนที่ 2 ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องต่อการดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไล ทั้ง 6 ด้านคือ 1) ด้านองค์กรและการบริหารจัดการ 2) ด้านบุคลากร 3) ด้านงบประมาณ 4) ด้านผู้เรียน 5) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และ 6) ด้านผลกระทบต่อสังคม
2. ข้อมูลที่ท่านตอบแบบสอบถามจะเป็นประโยชน์โดยรวมสำหรับการวิจัยและจะไม่มีผลกระทบต่อตัวท่านแต่อย่างใด จึงขอความกรุณา โปรดตอบตามความเป็นจริง และครบทุกข้อเพื่อความสมบูรณ์ของข้อมูล ผลของการวิจัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไล ในโอกาสต่อไป
ขอขอบพระคุณอย่างสูงในความกรุณาของท่านมาพร้อมนี้ด้วย
(นายบุญจันทร์ จอมศรีประเสริฐ)
นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
คณะบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ตอนที่ 1
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
คำชี้แจง : โปรดทำเครื่องหมาย ü ใน r หน้าข้อความให้ตรงกับสภาพที่เป็นจริงของท่าน
1. เพศ
r เพศชาย r เพศหญิง
2. สถานภาพ
r ครอบครัวแม่ครูราตรี ศรีวิไล r คณะกรรมการที่ปรึกษาศูนย์การเรียน ฯ
r ลูกศิษย์ r ครู r อาจารย์
r นักศึกษา r ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
3. อายุ
r น้อยกว่า 18 ปี r 18-35 ปี
r 36-45 r 46 ขึ้นไป
4. ระดับการศึกษา
r ต่ำกว่าปริญญาตรี r ปริญญาตรี
r ปริญญาโท r ปริญญาเอก
r อื่น ๆ…………………
นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
คณะบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ตอนที่ 1
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
คำชี้แจง : โปรดทำเครื่องหมาย ü ใน r หน้าข้อความให้ตรงกับสภาพที่เป็นจริงของท่าน
1. เพศ
r เพศชาย r เพศหญิง
2. สถานภาพ
r ครอบครัวแม่ครูราตรี ศรีวิไล r คณะกรรมการที่ปรึกษาศูนย์การเรียน ฯ
r ลูกศิษย์ r ครู r อาจารย์
r นักศึกษา r ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
3. อายุ
r น้อยกว่า 18 ปี r 18-35 ปี
r 36-45 r 46 ขึ้นไป
4. ระดับการศึกษา
r ต่ำกว่าปริญญาตรี r ปริญญาตรี
r ปริญญาโท r ปริญญาเอก
r อื่น ๆ…………………
ตอนที่ 2
ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องต่อการดำเนินการ
ศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไล 6 ด้าน
คำชี้แจง
ขอให้พิจารณาว่าศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไลมีการดำเนินการหรือปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ต่อไปนี้ มากน้อยเพียงใด แล้วทำเครื่องหมาย ü ลงในช่องด้านขวามือให้ตรงกับความคิดเห็นของท่าน ตามเกณฑ์ดังนี้
ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องต่อการดำเนินการ
ศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไล 6 ด้าน
คำชี้แจง
ขอให้พิจารณาว่าศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไลมีการดำเนินการหรือปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ต่อไปนี้ มากน้อยเพียงใด แล้วทำเครื่องหมาย ü ลงในช่องด้านขวามือให้ตรงกับความคิดเห็นของท่าน ตามเกณฑ์ดังนี้
ข้อที่
|
การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย
ของแม่ครูราตรี ศรีวิไล |
ระดับความคิดเห็น
| ||||
มากที่สุด(5)
|
มาก (4)
|
ปานกลาง (3)
|
น้อย (2)
|
น้อยที่สุด (1)
| ||
1. ด้านองค์กรและการบริหารจัดการ
| ||||||
1) องค์กร
| ||||||
1.
|
การจัดโครงสร้างการบริหารศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ เป็นระบบ มีความคล่องตัวในการบริหารงาน…………………………..
| ... | ... | ... | ... | ... |
2.
|
มีการกำหนดเป้าหมาย ระเบียบแบบแผน ในการดำเนินการอย่างชัดเจน……………………………………………………………….
| ... | ... | ... | ... | ... |
3.
|
มีสายการบังคับบัญชาในการดำเนินการอย่างชัดเจน………………..
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
2) การบริหารจัดการ
| ||||||
4.
|
มีการวางแผนในการบริหารจัดการศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ อย่างเป็นระบบชัดเจน……………………………………………….
| ... | ... | ... | ... |
...
|
5.
|
มีการวางแผนจัดความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สถานที่ และกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับหน้าที่ของศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ …
| ... | ... | ... | ... |
...
|
6.
|
มีการคัดเลือกบุคคลให้มีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งอย่างชัดเจน………….………….………….………….………….………
| ... | ... | ... | ... |
...
|
7.
|
มีการมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนเสมอ………….
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
8.
|
มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล ศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯตลอดเวลาในการปฏิบัติงาน………………………………………....
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
ข้อที่
|
การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย
ของแม่ครูราตรี ศรีวิไล |
ระดับความคิดเห็น
| ||||
มากที่สุด(5)
|
มาก (4)
|
ปานกลาง (3)
|
น้อย (2)
|
น้อยที่สุด (1)
| ||
2. ด้านบุคลากร
| ||||||
9.
|
บุคคลากรมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ…………………………………………………….
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
10.
|
บุคลากรมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและช่วยให้ศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยไทย ฯบรรลุเป้าหมาย…………………………………....
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
11.
|
บุคลากรมีขวัญและกำลังใจในการบริหารจัดการศูนย์การเรียน
ภูมิปัญญาไทย ฯ…………………………………………………...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
12.
|
บุคลากรมีความสามัคคีกันดีในการบริหารจัดการศูนย์การเรียน
ภูมิปัญญาไทย ฯ…………………………………………………...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
3. ด้านงบประมาณ
| ||||||
13.
|
งบประมาณที่รัฐจัดให้มีความเพียงพอในการบริหารจัดการศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ……………………………………………...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
14.
|
รายได้จากการจัดกิจกรรมของศูนย์ ฯ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯอยู่ได้อย่างต่อเนื่อง…….…………………….
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
4. ด้านผู้เรียน
| ||||||
15.
|
ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการสอนหมอลำในศูนย์การเรียน
ภูมิปัญญาไทย ฯ…………………………………………………...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
16.
|
ผู้เรียนต้องการเรียนเพิ่มเติมนอกเหนือจากการเรียนในโรงเรียน (การศึกษาในระบบ) …………………………………
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
17.
|
ผู้เรียนได้ประโยชน์จากการเรียนที่ศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ…..
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
18.
|
ผู้เรียนมีความพร้อมในด้านเวลาของการมาเรียนที่ศูนย์การเรียน
ภูมิปัญญาไทย ฯ…………………………………………………...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
19.
|
ผู้เรียนมีความสนใจ ใฝ่รู้ ในการเรียนหมอลำของศูนย์การเรียน
ภูมิปัญญาไทย ฯ…………………………………………………...
| ... | ... | ... | ... | ... |
20.
|
ผู้เรียนมีความมุ่งมานะ พยายามในการฝึกเรียนหมอลำ จากศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ………………………………………………..
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
ข้อที่
|
การดำเนินการศึกษาตามอัธยาศัยในศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย
ของแม่ครูราตรี ศรีวิไล |
ระดับความคิดเห็น
| ||||
มากที่สุด(5)
|
มาก (4)
|
ปานกลาง (3)
|
น้อย (2)
|
น้อยที่สุด (1)
| ||
5. ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน
| ||||||
21.
|
การจัดการเรียนการสอนมีระบบและเป้าหมายที่ชัดเจน……………..
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
22.
|
มีการแยกความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเรียนการสอน………...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
23.
|
มีการเสริมแรงจูงใจในขณะที่สอนอยู่ตลอดเวลา……………………
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
24.
|
ผู้เรียนได้คิดเอง ทำเอง ปฏิบัติเอง ในขณะที่เรียน……………………
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
25.
|
ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการแสดงกิจกรรมต่าง ๆ ในการเรียน…………..
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
26.
|
วิธีการถ่ายทอดความรู้มีขั้นตอนชัดเจน เป็นระบบและแบบแผน…...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
27.
|
การเรียนการสอนเข้าใจง่ายและนำไปปฏิบัติได้จริง………………....
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
28.
|
ผู้เรียนมีความรู้สึกมั่นใจและตั้งใจในขณะที่เรียน…………………....
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
29.
|
กิจกรรมการเรียนการสอนไม่น่าเบื่อหน่าย…………………………..
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
30.
|
ผู้เรียนรู้สึกอบอุ่นเมื่อได้มาเรียนอย่างใกล้ชิดกับครูภูมิปัญญาไทย ฯ..
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
6. ด้านผลกระทบต่อสังคม
| ||||||
31.
|
การสอนของศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทย ฯ ช่วยให้ผู้เรียนมีอาชีพหาเลี้ยงชีพได้…………………………………………………………...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
32.
|
กลอนลำของแม่ครูราตรี ศรีวิไลที่ได้รับการเผยแพร่ในรูปแบบของสื่อต่างๆ เป็นส่วนซึ่งทำให้ศิลปะหมอลำดำรงอยู่ได้……………....
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
33.
|
แม่ครูราตรี ศรีวิไลเป็นผู้ที่ช่วยสืบสานภูมิปัญญาไทยถิ่นอีสานให้มีชีวิตชีวาและยั่งยืนต่อไป…………………………………………..
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
34.
|
แม่ครูราตรี ศรีวิไลทำให้คนทั่วไปเห็นความสำคัญของหมอลำ.........
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
35.
|
ศูนย์การเรียนภูมิปัญญาไทยของแม่ครูราตรี ศรีวิไลช่วยในการอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้าน ของหมอลำอีสานไว้…………………………
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|